วันพุธที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2560

การเตรียมความพร้อมการเป็นเลขานุการที่ดี : ลักษณะหรือคุณสมบัติของเลขานุการ


ลักษณะหรือคุณสมบัติของเลขานุการ
          ลักษณะหรือคุณสมบัติที่เป็นสุดยอดของการเป็นเลขานุการ คือ ข้อที่ 1 เรื่องของการเก็บทุกอย่างเป็นความลับ เรื่องนี้ไม่ใช่ว่าทุกคนจะทำได้ เราจะเห็นว่าเหล่าเลขาต่าง ๆ หรือแม้แต่ในภาพยนตร์หรือละครก็ยังมาทำเป็นละครเรื่องเลขานินทานายอย่างที่เราได้เคยพบเห็นกัน ชื่อตำแหน่งภาษาอังกฤษของเลขาทุกคนคงทราบดีว่า คือ Secretary ซึ่งถ้ามองไปแล้วจะพบว่ามี คุณสมบัติแรกของเลขาอยู่ในนั้นเลย ก็คือคำว่า Secret ซึ่งเป็นความลับ เรื่องนี้จึงเป็นเรื่องที่มีความสำคัญอย่างยิ่งที่เป็นคุณสมบัติแรกที่เลขาทุกคนต้องมี

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ภาพการ์ตูนนั่งทำงาน


อีกสิ่งหนึ่ง คือ เรื่องของความซื่อสัตย์ ซื่อสัตย์ต่อตนเอง ซื่อสัตย์ต่อเพื่อนร่วมงาน ซื่อสัตย์ต่องาน ซื่อสัตย์ต่อคนที่เป็นนาย และก็ซื่อสัตย์ต่อองค์กร เรื่องนี้ก็เป็นสิ่งที่มีความสำคัญอีกอย่างหนึ่งด้วย ประการสำคัญอีกสิ่งหนึ่ง ก็คือ เรื่องของการที่จะต้องเป็นผู้ที่หมั่นเรียนรู้ทักษะใหม่ ๆ ซึ่งเราจะเห็นได้ว่าตอนนี้ผู้ที่มาเป็นเลขาน้องใหม่อาจจะเรียกว่าเลขาจูเนียร์

แต่จริง ๆ แล้วเมื่อเวลา 5 ปีผ่านไป เขาจะสั่งสมประสบการณ์เป็น ซีเนียร์ และเมื่อวันเวลาผ่านไปประสบการณ์ของเขาจะทำให้เขาเป็นเลขานุการที่เรียกว่าขั้นสุดยอด หรือที่เราเรียกว่า Executive หรือเลขานุการผู้บริหารต่อไปได้ในอนาคต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น