วันพุธที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2560

การเตรียมความพร้อมการเป็นเลขานุการที่ดี : ความสำคัญของเลขานุการ



ความสำคัญของเลขานุการ

รูปภาพที่เกี่ยวข้องยุคสมัยใหม่เขามักจะพูดว่า ผู้บริหารทุกคนจะเห็นความสำคัญและความจำเป็นที่จะต้องมีเลขานุการที่มีความสามารถเพื่อเอาไว้เคียงข้างที่จะช่วยแบ่งเบาภาระในการทำงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาวะที่เป็นภาวะเศรษฐกิจที่มีการแข่งขันสูง จำเป็นอย่างยิ่งที่ผู้บริหารจะไม่มีเวลาสำหรับที่จะนำนั่งทำงานในรายละเอียด แต่เขาจะรักษาเวลาของเขาไว้เพื่อจะไปทำงานที่สำคัญ ๆ เช่น ในเรื่องของการวางแผน หรือการทำกำหนดกลยุทนโยบายต่าง ๆ ทั้งในหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ผู้บริหารจึงมีความจำเป็นที่จะต้องมีผู้ช่วยที่มีความสามารถมาช่วยแบ่งเบาภาระอันนี้ของเขาไป
          ถ้าจะมองไปถึงความหมายของเลขานุการก่อนซึ่งถ้าหากดูจากรากของเขาแล้ว เลขานุการนั้นมาจากคำสนธิ ที่มาจากคำว่าเลขาบวกอนุการ ซึ่งจริง ๆ แล้วหมายถึงผู้ที่ทำ
         หน้าที่เกี่ยวข้องกับหนังสือตามที่ผู้บังคับบัญชาสั่ง แต่คนส่วนใหญ่ก็เลยมองไปว่า เลขานุการนั้นอาจจะทำงานเพียงแค่งานเล็ก ๆ น้อย ๆ หรือเป็นงานที่จะต้องทำตามที่นายสั่ง
         เท่านั้น ในความเป็นจริงแล้วหน้าที่ของเลขานุการนั้นล้ำลึกและก็แฝงไปด้วยศิลปะและการสื่อสารมากมาย จริง ๆ แล้วเขามีคำกล่าวด้วยว่า เลขานุการที่ดีนั้นเปรียบเสมือนกระจกสะท้อนไปยังคนที่เป็นผู้บังคับบัญชาด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น